Phấn đấu cho chất lượng ở một trường đạt chuẩn quốc gia mức độ ii

Có một nhà trường chưa một lần xuất hiện trên trang bìa của các báo và tạp chí, cũng chưa một lần đ­ợc đề cập đến bằng bài viết của các nhà chuyên nghiệp nhưng những thành tích mà nhà trường đã đạt đ­ợc đã trở thành điểm sáng cho nhiều đơn vị bạn noi theo. Những tên tuổi của các thầy cô giáo, các em học sinh gắn với tên của nhà trường đã trở thành niềm tin yêu của biết bao giáo viên và học sinh trong cả tỉnh và trên cả nước. Nhà trường đó đã có 10 năm phấn đấu cho chất lượng của một đơn vị nhà trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II - ”“ Trường Tiểu học Thị Trấn Vũ Thư.

Có một nhà trường chưa một lần xuất hiện trên trang bìa của các báo và tạp chí, cũng chưa một lần đ­ợc đề cập đến bằng bài viết của các nhà chuyên nghiệp nhưng những thành tích mà nhà trường đã đạt đ­ợc đã trở thành điểm sáng cho nhiều đơn vị bạn noi theo. Những tên tuổi của các thầy cô giáo, các em học sinh gắn với tên của nhà trường đã trở thành niềm tin yêu của biết bao giáo viên và học sinh trong cả tỉnh và trên cả nước. Nhà trường đó đã có 10 năm phấn đấu cho chất lượng của một đơn vị nhà trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II - – Trường Tiểu học Thị Trấn Vũ Thư.

          Là một đơn vị đóng trên địa bàn Thị Trấn là trung tâm kinh tế, văn hoá của một huyện, trường Tiểu học Thị Trấn Vũ thư có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện nhiệm vụ giáo dục của mình . Song có lẽ thuận lợi lớn nhất đó là điểm xuất phát mang ý nghĩa cơ sở cho cả một quá trình phấn đấu liên tục không ngừng của thầy và trò nhà trường : điểm xuất phát với những nhận thức đầy đủ nhất, nhiều chiều nhất về tầm quan trọng của một trường Chuẩn quốc gia.

          Để đ­ợc công nhận, xứng đáng là đơn vị đạt Chuẩn quốc gia, một nhà trường phải phấn đấu để đạt đ­ợc nhiều tiêu chí, song một tiêu chí trọng tâm nhất, mang ý nghĩa sâu sắc trong chiến lược phát triển tiềm năng con người mà người viết muốn đề cập đến ở đây là tiêu chí về chất lượng giáo dục – một tiêu trí mà bất cứ một nhà trường nào muốn  giáo dục có chất lượng  thực sự phải “tự mình làm lấy”.

          So với các trường trong huyện, so với các đơn vị trường đóng trên địa bàn các Thị trấn trong toàn tỉnh, trường tiểu học Thị Trấn chưa phải là một trường đã có bề dày lịch sử. Từ năm đầu đ­ợc thành lập - năm học 1995 - 1996 , nhà trường đ­ợc sự chỉ đạo của PGD, đ­ợc tiếp cận với tiêu chuẩn quốc gia, nhà trường đã xác định đ­ợc hướng đi cho những hoạt động của thầy và trò trong nhiều năm. Nhận thức đ­ợc ý nghĩa thúc đẩy của mục tiêu chuẩn quốc gia trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh, ngoài các hoạt động tham mưu tích cực với địa phương và cấp trên tăng cường cơ sở vật chất tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động dạy và học, nhà trường đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục hướng vào hai đối tượng trung tâm là giáo viên và học sinh.

          Từ hai hội thảo trong tháng 9 và tháng 10 năm 1996 “ Giáo viên với công nghệ giáo dục” và “Người giáo viên với những yêu cầu của giáo dục giai đoạn mới”, đội ngũ giáo viên nhà trường đã xác định đ­ợc yêu cầu bức thiết của việc tự học, tự rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn.

          16 năm qua, từ chỗ đội ngũ nhà trường chỉ có 2 giáo viên vượt chuẩn đến nay đã có 100 % số giáo viên vượt chuẩn. Song từ việc xác định đ­ợc năng lực thực chất của một giáo viên phải thể hiện ở khả năng giảng dạy thực tế, để có khả năng này, đáp ứng yêu cầu mới luôn đặt ra đối với giáo dục, mỗi giáo viên không còn cách nào khác luôn phải tự tiếp nhận, tự chiếm lĩnh. Nhà trường đã trang bị sách tham khảo, các tài liệu phục vụ cho hoạt động dạy và học. Các vấn đề mới mẻ, có ý nghĩa thiết thực phục vụ hoạt động giảng dạy đ­ợc ban trí dục nhà trường cụ thể hoá trong điều kiện của nhà trường và phổ biến đến từng giáo viên. Các chuyên đề chuyên môn của nhà  trường không dừng ở hoạt động dạy một số tiết rồi rút kinh nghiệm xung quanh tiết dạy mà còn là việc thảo luận, bàn bạc về một nội dung, một phương pháp mới cần áp dụng trong điều kiện thực tế của nhà trường.

          Để khích lệ quá trình tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nhà trường đã tiến hành các hoạt động nhân rộng yếu tố điển hình. Cách thức, con đ­ờng để đi đến tiết dạy của một giáo viên đoạt giải “Viên phấn vàng”, của một giáo viên đoạt giải “Giáo viên giỏi cấp quốc gia” đã trở thành cách thức, con đ­ờng đi trong nhiều tiết dạy của nhiều thầy cô trong trường. Chữ viết đẹp không chỉ còn trong tay của một vài cô giáo mà đã biểu hiện trong giáo án, trên bảng lớp từ bàn tay của hầu hết đội ngũ giáo viên nhà trường.

          Quá trình tự học, tự rèn nâng cao năng lực giảng dạy của đội ngũ giáo viên nhà trường luôn gắn liền với việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo mục tiêu mới đặt ra với việc giảng dạy của người thầy không phải là kiến thức cho học sinh mà là con đ­ờng cho học sinh đến với kiến thức, các giáo viên nhà trường đã luôn làm mới bài dạy của mình bằng những con đ­ờng, phương pháp tổ chức cho học sinh học tập, tự chiếm lĩnh nội dung kiến thức bài học. Các phương tiện dạy - học đ­ợc sử dụng triệt để. Ngoài các đồ dùng dạy - học đ­ợc trang cấp , mỗi giáo viên đều có hệ thống đồ dùng dạy học tự làm, phục vụ thiết thực và hiệu quả nhất cho hoạt động giảng dạy. Là trường đầu tiên của huyện Vũ Thư đã thực hiện soạn giáo án trên phần mềm PowerPoin  và trình chiếu bằng máy chiếu đa năng , đến nay nhà trường còn sử dụng thiết bị hiện đại này vào việc lập các chương trình tổ chức các cuộc thi tìm hiểu và giao lưu cho học sinh .

          Kết quả của sự nỗ lực vươn lên không ngừng của đội ngũ giáo viên nhà trường không chỉ đ­ợc khẳng định bằng kết quả giáo dục 15 năm dẫn đầu các trường Tiểu học của huyện Vũ thư mà còn có thể hiện bằng những danh hiệu mà có lẽ chỉ riêng Tiểu học Thị Trấn Vũ Thư mới có đ­ợc :

-         Giáo viên đoạt giải “Viên phấn vàng”.( tiết dạy xuất sắc nhất cấp Huyện).

-         2 giáo viên đoạt giải Nhất thi chọn giáo viên giỏi lớp 1, lớp 2- cấp huyện, cấp Tỉnh, 1 giáo viên đoạt giải Nhì Giáo viên giỏi cấp quốc gia.

-         5 lượt giáo viên đ­ợc Bộ trưởng BGD tặng Bằng khen. ( chỉ riêng năm học 2002 – 2003: trường có : 1 CSTĐ cấp tỉnh, 1 CSTĐ cấp cơ sở, 12 giáo viên giỏi cấp Tỉnh, 7 giáo viên giỏi cấp Huyện, 1 giáo viên giỏi cấp quốc gia )

-         7 giáo viên đoạt giải Viết chữ đẹp cấp huyện, 3 giáo viên đoạt giải Viết chữ đẹp cấp tỉnh, 1 giáo viên đoạt giải Viết chữ đẹp cấp quốc gia.

Cùng với các thầy cô giáo, phải kể đến sự gắng sức trong học tập của các em học sinh. Trong mỗi năm học, các phong trào thi đua đ­ợc phát động luôn khích lệ tinh thần nỗ lực cố gắng vươn lên của các em học sinh để đạt thành tích cao trong học tập. Bên cạnh việc học tập kiến thức bài học, các em còn đ­ợc chăm sóc , giáo dục để phát triển toàn diện đạo đức, tri thức và thể lực . Nhà trường đặc biệt chú ý phát triển các năng khiếu cho học sinh. Bên cạnh kết quả học tập rèn luyện xuất sắc cả về chất lượng đại trà và chất lượng học sinh giỏi so với các đơn vị nhà trường trên toàn huyện Vũ Thư, nhà  trường cón có nhiều học sinh đoạt các giải cao trong các cuộc thi cấp tỉnh và cấp quốc gia:

-         Giải Nhất – Kể chuyện sách cấp quốc gia năm học 1999-2000.

-         Huy chương Vàng bóng bàn nam tại Hội khoẻ Phù Đổng cấp Tỉnh năm học 2002 – 2003

      - 5 học sinh đoạt giải Nhất, Nhì, Ba( 2 Nhất, 2 Nhì, 1 Ba) quốc gia bài viết dự thi “Sống tiết kiệm vì môi trường bền vững” và  “ Cho hôm nay cho cả ngày mai”.

-         6 học sinh đoạt giải “ Văn hay chữ tốt” do Tạp chí Thế giới trong ta tổ chức năm 2004 – 2005 (giải Nhất, 2 giải Nhì, 1 giải Khuyến khích).

-         2 học sinh đoạt giải “ Viết chữ đẹp” cấp quốc gia năm học 2006 – 2007.

-         1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc giao lưu Toán Tuổi Thơ cấp quốc gia.

Với nỗ lực phấn đấu không ngừng của thầy và trò nhà trường, liên tục từ năm học 1998 -1999 đến nay nhà trường luôn đạt danh hiệu  trường tiên tiến xuất sắc dẫn đầu các trường Tiểu học trong toàn huyện. Hai năm học 1999 – 2000 và 2001-1002 đạt danh hiệu Tiên tiến Xuất sắc Dẫn đầu các trường Tiểu học trong toàn Tỉnh. Nhà trường đã nhận đ­ợc 10 bằng khen của UBND Tỉnh ; 3 cờ Đơn vị gương mẫu mọi mặt cấp Tỉnh, 12 cờ gương mẫu mọi mặt cấp Huyện, 2 Bằng công nhận Đơn vị văn hoá cấp huyện, 1 Bằng công nhận Đơn vị văn hoá cấp Tỉnh, 2 Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo, 4 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ , 2 Huân chương lao động: hạng Ba năm 2001, hạng Nhì năm 2005, Chuẩn Quốc gia mức độ II năm 2006.

16 năm chưa phải là dài trong lịch sử phát triển của 1 nhà trường, song 16 năm đã là cả một quá trình phấn đấu với ý chí quyết tâm cao của thầy và trò trường Tiểu học Thị Trấn Vũ Thư. Từ những kết quả đã đạt đ­ợc, để xứng đáng với nền tảng đã tạo dựng đ­ợc trong suốt 10 năm qua, thầy và trò trường Tiểu học Thị Trấn Vũ Thư hẳn sẽ còn những bước tiến xa hơn nữa trong hành trình tiếp theo của mình.

Tác giả: Trần Huyền
Bài viết liên quan