ĐỀ ÔN LUYỆN MÔN TIẾNG VIỆT DÀNH CHO HỌC SINH LỚP 4

Các bạn lớp 4 hãy cùng cô Trần Huyền ôn tập một số kiến thức môn Tiếng Việt 4 qua một số đề sau nhé.

 Phiếu bài tập số 1 :                                       Ngày …. tháng …   năm 2021

  Phần I : Khởi động

 Đọc  đoạn văn sau trả lời câu hỏi  :

Bạn Phạm Trần Khải ngắm cảnh thiên nhiên vào buổi đẹp trời thấy lòng lâng lâng thích thú. Nhìn con sông ven làng, bạn hình dung như nó đang  cựa quậy, vươn mình. Nhìn thấy luỹ tre thân yêu của làng quê, bạn thấy như nó đang ôm lấy xóm làng. Mỗi khi có làn gió thổi nhè nhẹ, những cây tre như đang ngả đầu vào nhau  thì thào nói chuyện. Nhìn rặng phi lao quen thuộc , bạn thấy như chúng đang muốn vươn lên cao vút  tận trời xanh. Thế đấy, bạn Khải đã viết được những câu văn hay bởi bạn đã tưởng như tất thảy cảnh và vật xung quanh mình đều có tâm hồn, tràn trề sức sống.”

 1/  Đoạn văn trên có nội dung:   …………………………………….

  1. Ghi lại các tiếng trong đoạn văn có nguyên âm đôi

……………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………

Phần II : Vượt chướng ngại vật

 * Tìm cách đánh dấu thanh cho các tiếng có nguyên âm đôi:

- Tiếng có âm cuối, dấu thanh đánh thẳng với nguyên âm thứ  hai VD: Cuốn

- Tiếng không có âm cuối, dấu thanh đánh thẳng với nguyên âm thứ  Nhất

 */ Chỉ ra vẻ kì diệu của tiếng Việt t trong 2 tiếng : của /  quả

- Tiếng  của có nguyên âm đôi : uô ( không có âm cuối, uô viết thành ua)

- Tiếng   quả  có nguyên âm đơn : a , âm đệm : u

Phần III : Tăng tốc

 Trong các từ  được gạnh chân ở bài văn trên :

  • Các từ gồm các tiếng có phần âm giống nhau là :

thiên nhiên, lâng lâng, thích thú., cựa quậy, thì thào, tràn trề ,sức sống.”

 ( Em lưu ý :Trong các từ trên , dù có giống nhau về âm nhưng các từ  : thiên nhiên, cựa quậy, sức sống – là từ ghép )

- Các từ gồm các tiếng có  âm đầu giống nhau là :

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

Phần IV : Về đích : Trổ tài tìm tiếng, tìm từ  ( Thi ai nhanh , ai đúng?)

    • Tìm 10 tiếng không có âm đầu
    • Tìm 10 tiếng  có nguyên âm đôi
    • Tìm 10 tiếng  không có âm cuối
    • Tìm 10 tiếng đủ âm đầu, âm đệm, âm chính, âm cuối

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………….………

 

 

Họ và tên ………      …………..Tháng  ………………… năm 2021 (2)

Phiếu bài tập số 2 :

Phần I : Khởi động

Đọc đoạn văn sau, trả lời câu hỏi  :

MÙA HOA SẤU

   Vào những ngày cuối xuân, đầu hạ, khi nhiều loài cây đã khoác màu áo mới thì cây sấu mới bắt đầu chuyển mình, thay lá(1). Đi dưới rặng sấu, ta sẽ gặp những chiếc lá nghịch ngợm(2). Nó quay tròn trước mặt, đậu lên đầu, lên vai ta rồi mới bay đi(3). Nhưng ít ai nắm được một chiếc lá đang rơi như vậy(4).

   Từ những cành sấu non bật ra những chùm hoa trắng muốt, nhỏ như những chiếc chuông tí hon(5). Hoa sấu thơm nhẹ(6). Vị hoa chua chua thấm vào đầu lưỡi, tưởng như vị nắng non của mùa hè mới đến vừa đọng lại(7).

                                                                                       ( Băng Sơn)

Bài văn trên thuộc thể loại :

A. Văn miêu tả                                B. Văn kể chuyện

2. Đoạn văn thể hiện nội dung trọng tâm miêu tả tên bài đã nêu:

A.  Đoạn 1                                       B. Đoạn 2

 

 Phần II : Vượt chướng ngại vật

* Đố bạn : Những câu văn có sử dụng cách viết câu văn miêu tả ? ( trong 4 cách đã học)

Cách 1 : các câu ……………………………………………………..

Cách 2 : các câu ……………………………………………………..

Kết hợp cả cách 1 và 2 : …………………………………………….

 * Thử tài của bạn : Các từ in nghiêng đều là ………..................., .....…… Nh các  từ gợi tả  này mà câu văn .....................................................................

còn từ láy là :……………………………………………….........…………

Phần III : Tăng tốc : Cùng nhau khám phá vẻ đẹp Tiếng Việt-

 */  Bạn thích nhất hình ảnh nào trong bài. Em hãy hình dung và thể hiện lại hình ảnh đó bằng 2 -> 3 câu văn của em.

 */  Hãy đặt các câu văn với các từ sau đây( có thể sử dụng các cách miêu tả):

………………………………………………………………………………………………….………………….....………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Phần IV : Về đích : Thi “Ai vẽ  được  bức tranh với nhiều sắc  màu khác nhau ?”

  • trắng tinh:…………………………………………………………………………………………………….………………….....…………

- trắng xá:…………………………………………………………………………………………………….………………….....……….……

- trắng muốt: …………………………………………………………………………………………………….………………….....…………

- trắng mịn: …………………………………………………………………………………………………….………………….....……………

- trắng nõn: …………………………………………………………………………………………………….………………….....……………

- trắng xốp: …………………………………………………………………………………………………….………………….........…………

- trắng hồng: …………………………………………………………………………………………………………………………

     - trắng bóng: …………........................................................................................................................................……

 

 

 

  Họ và tên : ……………………        ……..Tháng  ……… năm 2021 ( 3)

Phiếu bài tập số 3 :

Phần I : Khởi động : “Thử tài nhận diện câu văn miêu tả”

   Đố bạn tìm nhanh  c©u t¶

  1. Bạn Lan viết chữ đẹp, rất dễ đọc.
  2. Chiếc cặp thực sự đã là ngôi nhà cho những sách vở và đồ dùng học tập của tôi.
  3. Chiếc bút có thân hình nhỏ nhắn, đen bóng như sừng.
  4. Chiếc cặp này thật là có tác dụng.
  5. Chiếc bút này thân nhỏ, có một màu đen.
  6. Mặt chiếc bàn hình chữ nhật, được bào rất nhẵn.
  7. Những khi đứng trước cơn gió, mấy chiếc lông tơ của mái mơ dựng đứng lên phất phơ trông ngộ  quá !

 Phần II : Vượt chướng ngại vật : “Thi ai đặt từ đúng chỗ”

(Điền các từ gợi tả cho sau đây vào chỗ có dấu ba chấm  sao cho thích hợp.)

 cuồn cuộn, ầm  ầm, mãnh liệt,  khe khẽ,  phấp phới,  mềm mại, mạnh mẽ , chặt chẽ

“ Biển sống cuộc sống phóng khoáng và đầy hoạt động    …..      . Sóng ầm ầm  cuộn vào bờ, vỡ tan trên cát, cát thấm  nước rít lên   …           . Những đợt sóng đầu tiên ngọn trắng xoá,    …           như bờm ngựa,     …      xô ngược vào bờ, và bị đánh lùi lại nhưng liền đó lại có những làn sóng khác đến giúp sức. Chúng ôm  chặt lấy nhau đầy bọt và  bụi nước , lại …            xô lên, đập vào bờ. Từ chân trời tới bờ, trên khắp mặt biển, những làn sóng   …           và    …             ấy nảy sinh và luôn tiến lên , tiến lên cả khối dày đặc , gắn bó   …            với nhau.”

                                                                                             ( M . Gorki)

Phần III : Tăng tốc : Trổ tài dùng từ giỏi

(Tìm các từ gợi tả thích hợp  điền vào chỗ trống các câu văn sau:)

a. Cái mặt bàn chỗ tôi ngồi qua mỗi giờ học tôi đều phát hiện ra một nét lạ. Toàn mặt bàn mực đổ ……………… chỗ đậm, chỗ nhạt. Những đám mực ấy tạo nên những hình vẽ thật là ……………….. Chỗ này là một con chó ………………..Chỗ kia , đám mực đen lại có hình một con mèo……  …………Chỗ kia nữa,mảng mực tím nhạt lại mang hình một chú ngựa ……………….    .

b. Con đường uốn lượn ……………….trong làn sương sớm giống hệt một sợi khói mỏng.

c. Lạ kì thay, cây bút lướt đi …………………trên trang giấy, vậy mà bút đi đến đâu để lại những nét chữ …………………trông thật đáng yêu.

d. Cô búp bê trông mới  ………………làm sao! Chính vẻ xinh xắn ấy đã khiến em  cứ ………………búp bê mãi mà không biết chán .

e. Đêm ấy, trăng sáng ……………………., chị Ngàn đã thì thầm   nói lời nguyện ước.

Phần IV : Về đích    : Trổ tài dùng từ trong câu văn

  */  Tập viết đoạn văn nói về một đồ dùng học tập của em. Trong đoạn văn dùng được 4->5 từ gợi tả chỉ màu sắc.

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…….……………………………

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

  1. Bạn Lan viết chữ đẹp, rất dễ đọc.
  2. Chiếc cặp thực sự đã là ngôi nhà cho những sách vở và đồ dùng học tập của tôi.
  3. Chiếc bút có thân hình nhỏ nhắn, đen bóng như sừng.
  4. Chiếc cặp này thật là có tác dụng.
  5. Chiếc bút này thân nhỏ, có một màu đen.
  6. Mặt chiếc bàn hình chữ nhật, được bào rất nhẵn.
  7. Những khi đứng trước cơn gió, mấy chiếc lông tơ của mái mơ dựng đứng lên phất phơ trông ngộ  quỏ !

 

Họ và tên  : ……………………        ……………     …..Tháng  …………                 ……… năm 2021 ( 4)

Phiếu bài tập số 4 :

Phần I : Khởi động

Hoạt động 1: Bạn hóy điền dấu phẩy, dấu hai chấm, dấu chấm, dấu hỏi chấm thích hợp vào

    Tôi thở dài

 - Còn đứa bị điểm không      nó tả thế nào

  Nó không tả     không viết gì hết    Nó nộp giấy trắng cho cô    Hôm trả bài

     cô giận lắm     Cô hỏi      “ Sao trò không chịu làm bài      ”         

HĐ 2: Trong các từ cho sau : dẻo dai, bền bỉ, bền chặt, chặt chẽ, che chắn, chông chênh , xa lạ, xa xôi, xa vời, ngon ngọt,  ngọt ngào , ngó nghiêng , ngấp ngó      

Có các từ láy là :

A. dẻo dai, bền bỉ, chặt chẽ, che chắn, chông chênh , xa lạ, xa xôi, ngon ngọt,  ngọt ngào , ngó nghiêng , ngấp ngó      

B. dẻo dai, bền bỉ,  che chắn, chông chênh , xa xôi, xa vời, ngon ngọt,  ngó nghiêng , ngấp ngó      

C. bền bỉ,  chặt chẽ,  chông chênh , xa xôi,   ngọt ngào ,  ngấp ngó  

  Phần II : Vượt chướng ngại vật : “ Vượt qua từ ghép, từ láy”

HĐ 1:Tìm các tính từ là các từ ghép, từ láy có  chứa các tiếng sau đây :

đẹp:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………

ngoan: …………………………………………………………………………………………….……………………………………………

thật: ………………………………………………………………………………………………………………..………………………………

HĐ 2: Chia các từ ghép cho sau thành 2 nhóm: ghép phân loại, ghép tổng hợp

Học tập, học vẹt, học hành, học mót, học lỏm,  đất nước, nước lọc,nước non, nước lã, đất cát, đất thịt, đất sa

   Ghép phân loại: …………………………………..….....................................

…………………………………………………..………………………………

  Ghép tổng hợp: ………………………………..……….....................................

……………………………………………………………………………………

 - Các từ in nghiêng trong số các từ đã cho đều thuộc từ loại : ………………….

 - Các từ còn lại trong số các từ đã cho  đều thuộc từ loại :……………………..

Phần III : Tăng tốc “ Thử tài tìm nghĩa của từ”

 Nghĩa đúng nhất  của câu tục ngữ “ Đói cho sạch, rách cho thơm”:

A. ăn ở phải sạch sẽ, thơm tho

B. Dù trong hoàn cảnh nào cũng phải giữ cho được phẩm chất trong sạch

C. Đề cao cuộc sống khó khăn, gian khổ

D. Khuyên tiết kiệm trong cuộc sống

Phần IV : Về đích  “ Bạn nào giỏi về từ loại ? ”

 Hđ 1: Gạch chân các tính từ trong các câu:

  - Đói cho sạch, rách cho thơm.

  - Dân giàu, nước mạnh .

  - Mẹ tròn, con vuông.

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………

Hđ 2:  Tìm từ trái nghĩa điền vào chỗ ….: đói >< ……..; rách >< ………

 Giàu >< ……..; mạnh >< …………….

Họ và tên  : ……………………        ………………..Tháng  ………………… năm 2021  (5)

Phiếu bài tập số 5 :

Phần I : Khởi động : “ Đến với bài văn hay”

HĐ1:Điền tính từ gợi tả thích hợp vào chỗ có dấu … để hoàn thiện “ Bài văn hay”

      Một hôm, mẹ em đi chợ về mua cho em một con lợn đất.

     Con lợn dài độ gang tay, béo tròn ………………, toàn thân nhuộm đỏ, hai tai màu xanh lá mạ, cái đuôi vắt chéo ngang hông. Hai mắt lợn ………, ti hí đen……….. Cái mõm nhô ra như lúc đang dũi ở trong chuồng. Nhưng lợn của em luôn ……………. nằm yên. Bốn cái chân nó quặp lại dưới cái bụng phệ …………. Phía bên phải, gần cuối mông có một khe hở dài chừng hai đốt ngón tay .

    Mẹ em bảo: “ Mua lợn về cho con nuôi đấy!” . Rồi mẹ “ mở hàng lấy may” , cho lợn “ ăn” luôn hai nghìn. Mẹ dặn có tiền bán trứng, bán rau thì nhớ bỏ vào cho lợn nó ăn. Em vâng lời mẹ. Mỗi khi có tiền bán trứng hoặc bán rau em đều nhét vào bụng lợn.

    Em nuôi lợn ở góc tủ. Thỉnh thoảng, em lại nhìn qua khe hở xem lợn đã no chưa. Em hi vọng đến cuối năm , khi “làm thịt” lợn, em có đủ tiềm mua những cuốn sách mà em ao ước.

HĐ2 : Điền vào chỗ có dấu …….

 + Bài văn trên gồm …….phần.

 +  Phần Thân bài của bài văn gồm ……….đoạn văn .

Phần II : Vượt chướng ngại vật

HĐ1:Hãy ghi lại các từ láy  có phần âm giống nhau) trong số các từ gợi tả vừa gạch chân.

……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

 HĐ2: Đọc bài thơ sau, hoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý diễn đạt đúng nhất, đầy đủ nhất :

Ghi ở bờ ao

       Chim hót rung rih cành khế

Hoa rơi tím cả cầu ao

   Có chủ rô ron ngơ ngác

                                              Tưởng trời đang đổ mưa sao.   ( Trần Đăng Khoa)

  1. Bằng cách so sánh, hoa khế trong một khoảng không gian tĩnh lặng được miêu tả thật đẹp.
  2. Khéo léo sử dụng một loạt các từ gợi tả kết hợp với biện pháp so sánh và nhân hoá , một khoảng không gian chiều quê với hoa khế tím được tác giả miêu tả thật sinh động và có hồn.
  3. Với biện pháp nhân hoá, hoa khế và cả chú cá rô nữa được miêu tả sống động và thật đáng yêu.

HĐ3: Khung cảnh gợi ra trong đoạn văn trên:

  1. Sôi động
  2. Vừa sôi động, vừa tĩnh lặng
  3. Tĩnh lặng

Phần III : Tăng tốc “ Ai vượt qua động từ?”

Gạch chân dưới các động từ trong các câu văn sau:

  Từng chùm hoa tim tím, lắc lư theo chiều gió. Những cánh hoa mỏng mảnh, rơi rơi, rắc đầy trên mặt ao.

Phần IV : Về đích  “ Trổ tàing từ”

HĐ1 : Điền từ gợi tả thích hợp vào chỗ trống các câu văn sau:

  “ Sông nằm …………………….giữa làng rồi chạy dài bất tận. Những bờ tre………..........chạy dọc theo bờ sông . Mỗi tối, khi ông trăng tròn ……………..vắt ngang ngọn tre soi bóng xuống dòng sông ……………………., mặt nước  gợn sóng ………………….ánh vàng.

HĐ2: Một hôm, em đi học về, mẹ bảo: “ Con hãy kể về những việc  ngày hôm nay con đã làm ở trường”. Em ghi lại câu chuyện đó ( trong chuyện sử dụng 5-> 7 động từ chỉ hoạt động của người học sinh.)

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….…………………..…………………………………………………………………………………….……………

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………….…………………………

 

Cô Trần chúc các em và gia đình luôn được an toàn, mạnh khỏe giữa mùa dịch !

                                       Khi cần hồ trợ, hãy gọi cho cô nhé !

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài viết liên quan